HĐND TP Dĩ An giám sát ngân hàng CSXH thành phố về công tác quản lý và sử dụng vốn ngân sách ủy thác

Kinh tế - Đô thị

       Đoàn giám sát HĐND TP Dĩ An do ông Đào Quy Luật- Phó Chủ tịch HĐND TP làm trưởng đoàn vừa có buổi giám sát công tác quản lý và sử dụng vốn ngân sách địa phương ủy thác qua ngân hàng Chính sách xã hội TP (NHCSXH) từ năm 2016 đến nay.

      Từ năm 2016 đến nay, UBND TP đã ủy thác 30 tỷ đồng qua NHCSXH TP để phục vụ công tác an sinh xã hội thông qua chương trình vay ưu đãi tín chấp từ các hội đoàn thể địa phương như: hội Nông Dân, Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, hội CCCB. Qua 8 năm, NHCSXH TP đã giải ngân cho 1 ngàn 112 hộ vay với tổng số tiền 78 tỷ 520 triệu đồng; đã thu nợ 48 tỷ 250 triệu đồng. Dư nợ đến nay còn 32 tỷ 750 triệu đồng với 673 hộ vay, trong đó có 2 tỷ 880 triệu đồng tiền lãi, mức vay trung bình 50 triệu đồng/ hộ.


Đại diện Ngân hàng CSXH TP báo cáo tại buổi giám sát


      Việc xét đối tượng vay, quản lý nguồn vốn và sử dụng vốn đạt hiệu quả. Từ năm 2016 đến nay không có tình trạng nợ quá hạn, xâm tiêu, nợ chây ỳ, chiếm dụng vốn, việc thu lãi thực hiện kịp thời… đã giúp người nghèo và các đối tượng khác tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế, tăng thu nhập cải thiện cuộc sống. Tuy nhiên bình quân vốn vay còn thấp so với mức vay tối đa hiện nay là 100 triệu đồng/hộ nên qua giám sát, NHCSXH TP Dĩ An đã kiến nghị UBND TP ưu tiên bố trí vốn để thực hiện công tác tín dụng chính sách đối với hộ nghèo và các đối tượng khác, trong đó năm 2024 có thêm chính sách vay vốn đối với người mãn hạn tù trở về địa phương.




Ông Đào Quy Luật- Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP Dĩ An phát biểu tại buổi giám sát


      Tại buổi giám sát, đoàn đã yêu cầu đơn vị thông tin cụ thể về quá trình xét đối tượng và quản lý nguồn vốn để đảm bảo phát huy hiệu quả vốn vay, tránh tình trạng phát sinh nợ xấu; phát huy hiệu quả công tác phối hợp của các hội đoàn thể tín chấp với NHCSXH TP trong quá trình giải ngân, quản lý vốn, quản lý đối tượng vay. Các nội dung trên đã được lãnh đạo NHCSXH TP Dĩ An trình làm rõ.

       Kết luận buổi giám sát, ông Đào Quy Luật- Phó Chủ tịch HĐND TP Dĩ An- Trưởng đoàn giám sát đã yêu cầu NHCSXH tiếp tục phát huy hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với việc quản lý và sử dụng  vốn ngân sách địa phương ủy thác. Trong đó đảm bảo giải ngân vốn vay đúng đối tượng, sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, tránh phát sinh nợ xấu. Đồng thời ghi nhận kiến nghị của đơn vị để đề xuất UBND TP bố trí ngân sách tăng cường các nguồn vốn ủy thác qua NHCSXH TP, nhất là nguồn vốn hỗ trợ sản xuất kinh doanh đối với người mãn hạn tù trở về địa phương./.




Duy Hội-Tuấn Anh