TP Dĩ An tổng kết công tác đảm bảo trật tự xây dựng, trật tự đô thị, quản lý bến bãi đậu xe năm 2023

Kinh tế - Đô thị

      Sáng ngày 10/1, UBND TP Dĩ An đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị (TTXD-TTĐT) năm 2023; sơ kết công tác kiểm tra văn hóa văn minh đô thị và công tác kiểm tra bến bãi trên địa bàn TP Dĩ An.

        Năm 2023, UBND TP Dĩ An đã hậu kiểm kiểm tra 100% công trình cấp phép xây dựng với 1.010  hồ sơ. Qua kiểm tra thực tế, có 676 công trình đã xây dựng, phát hiện 98 trường hợp vi phạm không phép, sai phép, không phù hợp quy hoạch. Thành phố đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 2 tỷ 699 triệu đồng, cưỡng chế 3 trường hợp, vận động tự tháo dỡ 8 trường hợp xây dựng sai phép, không phép.




Đại biểu tham dự Hội nghị


        Trong năm, UBND TP và các phường đã tổ chức ra quân quân lập lại TTĐT tại các tuyến đường trung tâm thành phố. Qua đó đã nhắc nhở 1.325 trường hợp, lập biên bản 46 trường hợp, tạm giữ hơn 2.000 tang vật, tháo dỡ di dời các công trình vi phạm. Ngoài ra tổ kiểm tra văn hóa văn minh (VHVM) đô thị thành phố, từ ngày 24/11 đến nay cũng đã ra quân, lập biên bản xử lý 92 trường hợp với số tiền phạt trên 41 triệu đồng.


Ông Phạm Văn Bảy - Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP phát biểu tại Hội nghị


        Về thực hiện kiểm tra hoạt động kinh doanh bến bãi con tainer bãi đỗ xe trên địa bàn, đoàn kiểm tra ghi nhận toàn thành phố có 106 địa điểm. Trong đó có 87 địa điểm là các bãi đỗ xe phục vụ nội bộ cho việc sản xuất kinh doanh của tổ chức, cá nhân. Tuy không thuộc đối tượng kiểm tra xử lý nhưng có 10 đơn vị nằm xen kẽ trong KDC, không đảm bảo an toàn về giao thông, môi trường nên đoàn kiểm tra đã yêu cầu chấm dứt hoạt động và di dời. 19 đơn vị còn lại đoàn đã tiến hành kiểm tra và phát hiện 1 đơn vị đủ điều kiện hoạt động (bến xe Lam Hồng), 12 đơn vị đã ngưng hoạt động theo yêu cầu, 5 đơn vị không chấp hành đoàn đã tham mưu UBND TP Dĩ An ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 106 triệu đồng. Đến nay đã có 4 đơn vị chấp hành nộp phạt số tiền 98,5 triệu đồng. Có 1 trường hợp xây dựng công trình sai mục đích sử dụng đất, ngành chuyên môn đang tham mưu biện pháp xử lý.


Ông Võ Văn Hồng - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP phát biểu chỉ đạo


        Bên cạnh kết quả đạt được, qua thực hiện quản lý TTXD-TTĐT, kiểm tra VHVM đô thị và các bến bãi đậu xe trên địa bàn TP Dĩ An vẫn còn 1 số khó khăn hạn chế. Trong đó nhận định tình trạng xây dựng không phép có chiều hướng gia tăng, xây dựng lén lút vào các thời điểm ngày nghỉ, ngày lễ chưa được phát hiện xử lý kịp thời, công tác quản lý sau cấp phép xây dựng chưa đạt yêu cầu, một số công trình biến tướng từ nhà ở thành nhà xưởng, việc khắc phục hậu quả còn chậm, người dân lấn chiếm hành lang vỉa hè còn diễn ra chưa có biện pháp xử lý dứt điểm. Quá trình kiểm tra bến bãi đỗ xe, một số đơn vị không chấp hành ngưng hoạt động, các bến bãi nằm xen kẽ trong KDC hoạt động gây khói bụi, tiếng ồn, mất ATGT...

        Năm 2024, UBND TP Dĩ An tiếp tục thực hiện các biện pháp tăng cường quản lý và xử lý quyết liệt các vi phạm trên lĩnh vực TTXD-TTĐT và quản lý bến bãi đậu xe. Một số giải pháp như tăng cưởng công tác tuyên truyền, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm; tăng cường hậu kiểm công trình xây dựng, phát huy vai trò chính quyền cơ sở, ban điều hành khu phố, tổ nhân dân tự quản trong phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm; tăng cường kiểm tra xử lý các hành vi lấn chiếm hành lang, vỉa hè trái phép; kiểm tra không để phát sinh các bến bãi mới hoạt động trái phép trên địa bàn.




Duy Hội- Tuấn Anh