Thực tập phương án PCCC tại tổ liên gia KDC Hương Sen phường An Bình

An ninh - Trật tự

        Tối ngày 10/9/2023, Công an TP Dĩ An phối hợp với UBND phường An Bình tổ chức thực tập phương án chữa cháy tại tổ liên gia an toàn PCCC khu dân cư Hương Sen khu phố Bình Đường 2 phường An Bình. Buổi thực tập có sự tham gia của đại diện các đơn vị, lực lượng tham gia thực tập, đại diện 45 tổ liên gia an toàn PCCC trên địa bàn thành phố Dĩ An.


Đại biểu tham dự và lực lượng diễn tập


       Tình huống được giả định là cháy xảy ra tại số nhà 19- cửa hàng bán quần áo, khu dân cư Hương Sen. Nguyên nhân là do nhà sử dụng xe đạp điện, sau khi sử dụng về nạp xạc trong ngày, bình ắc quy nóng sinh ra nguồn nhiệt gây cháy toàn bộ xe và các xe gắn máy trong khu vực để xe. Ngọn lửa nhanh chóng lan ra toàn bộ vật dụng trong gia đình, quần áo bày bán tạo thành đám cháy lớn. Chất cháy chủ yếu là xăng, vải, nệm và cao su. Do đám cháy xảy ra vào buổi tối nên khi phát hiện đám cháy thì lượng khói, khí độc đã bắt đầu thoát ra ban công tầng 2, lan ra hành lang và cầu thang bộ.  Những người trong nhà đã hô hoán và bấm chuông báo cháy của tổ liên gia để báo cho mọi người xung quanh. Tuy nhiên vì cửa đóng nên mọi người bị mắc kẹt bên trong, cần sự hỗ trợ giúp đỡ của các lực lượng chữa cháy và cứu hộ cứu nạn.


Tổ liên gia PCCC và lực lượng chữa cháy tại chỗ cứu người và tài sản


        Với tình huống này các lực lượng tham gia thực tập đã triển khai phương án chữa cháy qua 3 giai đoạn. Giai đoạn 1, phát hiện, xử lý tin, hướng dẫn thoát nạn, cứu nạn, di chuyển tài sản và tổ chức chữa cháy ban đầu theo phương châm 4 tại chỗ. Giai đoạn 2, khi đám cháy chưa được dập tắt cần các đơn vị tham gia phối hợp của phường và giai đoạn 3 các lực lượng phương tiện của Đội cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn công an TP Dĩ An và Trung tâm y tế thành phố Dĩ An. Buổi thực tập đã diễn ra trong hơn 60 phút, các thành viên tổ liên gia, lực lượng tham gia thực tập phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả.


Lực lượng thành phố với trang thiết bị hiện đại có mặt cứu người và dập tắt đám cháy kịp thời


       Qua buổi thực tập phương án PCCC tại tổ liên gia khu dân cư Hương Sen sẽ trang bị cho người dân trong tổ liên gia các kỹ năng xử chữa cháy và thoát nạn khi có tình huống cháy nổ xảy ra, nâng cao ý thức PCCC của người dân trong sinh hoạt hàng ngày. Trong thời gian tới công an TP Dĩ An sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương trên địa bàn thành phố để nhân rộng mô hình tổ liên gia an toàn về PCCC và tổ chức thực tập phương án chữa cháy,  cứu nạn cứu hộ tại tất cả các tổ liên gia trên địa bàn ./.




Minh Huyền-Tuấn Anh