Thời sự - Chính trị
Thứ bảy, 29/10/2016 | 11:38:44 GMT+7
Thị xã Dĩ An: Tổng kết 4 năm thi hành Luật khiếu nại tố cáo
Tập tin đính kèm:

Sáng ngày 28.10, UBND thị xã Dĩ An tổ chức Hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Luật KN,TC giai đoạn 2012-2016.

Hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Luật khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2012-2016

Trong 4 năm từ năm 2012 đến năm 2016, UBND thị xã tiếp dân  trên 1 ngàn 600 cuộc với gần 4 ngàn lượt công dân. Đã giải quyết 857 đơn trên tổng số 965 đơn thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ trên 90%. Trong đó, có một số đơn thư phức tạp như tranh chấp đất đai, khiếu nại chính sách đền bù, giải tỏa và cấp tái định cư. Những trường hợp có khả năng dẫn đến khiếu kiện vượt cấp, lãnh đạo các cấp Thị xã tổ chức đối thoại trực tiếp, giải thích, tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước và quy định của địa phương. Qua đây trong số 7 đơn tố cáo phát sinh, người dân tự nguyện rút 3 đơn tố cáo, 2 đơn chuyển sang nội dung khiếu nại và 2 đơn qua xem xét cơ quan chức năng Thị xã phát hiện 1 đơn tố cáo sai sự thật, 1 đơn được UBND thị xã thụ lý giải quyết theo thẩm quyền.

Riêng trong năm 2016, UBND thị xã đã giải quyết 186/197 đơn đạt tỷ lệ 94,4%. Số đơn tiếp nhận giảm 55 đơn so với năm 2015, không có đơn thư tố cáo. Đối với UBND các phường tổ chức hòa giải thành 197/278 đơn đạt tỷ lệ 78%. Những đơn tồn đều trong thời hạn giải quyết.

Cũng tại hội nghị, đại diện UBND các phường, cơ quan chuyên môn thị xã  đã có những báo cáo tham luận về các công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc tiếp dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kinh nghiệm trong giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài. Cũng như  những đề xuất cần phải bổ sung, sửa đổi Luật Khiếu nại, Luật tố cáo cho phù hợp với tình hình thực tiễn…

Ông Phạm Văn Bảy - PCT UBND thị xã phát biểu chỉ đạo và đề nghị các cấp lãnh đạo, đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân cần nâng cao năng lực trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

Trong thời gian tới, thị xã Dĩ An tiếp tục tăng cường trách nhiệm lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, đặc biệt là trách nhiệm người đứng đầu các tổ chức, các cấp chính quyền bằng việc quan tâm, coi trọng giải quyết các vấn đề KNTC ngay từ cơ sở. Bên cạnh đó, cần tiếp tục tăng cường đối thoại, tuyên truyền, giáo dục pháp luật đối với công dân, làm tốt công tác vận động, hòa giải ở cơ sở. Các cơ chế chính sách phải được công khai minh bạch và thường xuyên rà soát để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc. Tiếp tục nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân. Tổ chức tập huấn và có cơ chế chính sách khuyến khích, động viên đối với cán bộ làm công tác này, đồng thời xem xét trách nhiệm đối với cán bộ làm không hết trách nhiệm. 

Hồng Nguyên- Trung Hòa
Tin liên quan

Bình luận

Họ tên * Email *
Tiêu đề *
Nội dung
Mã bảo mật
 


Hình ảnh hoạt động
Liên kết website
-- Chọn website liên kết --
Thống kê truy cập
Đang truy cập46
Tổng truy cập 66754