Thường vụ cho ý kiến dự thảo Đề án Thành lập Thành phố Dĩ An

Kinh tế - Đô thị

          Theo đơn vị tư vấn, thành phố Dĩ An thành lập trên hiện trạng 6 ngàn ha diện tích đất tự nhiên, dân số hơn 400 ngàn người và 7 đơn vị hành chính cấp phường - là hoàn toàn phù hợp với các quy định hiện hành, tương xứng với vị thế kinh tế- chính trị - văn hóa- xã hội, phù hợp với quy hoạch tổng thể  phát triển đô thị Việt Nam nói chung và Tỉnh Bình Dương nói riêng.

          Hiện trạng, Thị xã Dĩ An thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là cửa ngỏ quan trọng kết nối giao thương – vận tải  của tỉnh Bình Dương, khu vực Đông Nam bộ và Quốc gia. Trên địa bàn có nhiều tuyến đường huyết mạch đi qua – như  QL 1A, QL 1K, đường sắt Bắc – Nam, Dĩ An – Lộc Ninh và các đầu mối giao thông tiếp cận như Bến xe miền Đông mới, ga Dĩ An, An Bình.  Trong tương lai, Dĩ An còn có tuyến đường sắt vận chuyển nông sản, lương thực từ các Tỉnh Miền Tây Nam Bộ.


Đại biểu tham dự hội nghị


          Dĩ An còn có hệ thống sông rạch dài khoảng 7,5km. Trong đó, sông Đồng Nai đi qua địa bàn phường Bình Thắng đã giúp khai thác hiệu quả hoạt động của cảng tổng hợp Bình Dương, cảng Các Lái – TP HCM, và các cảng khác trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và vùng đồng bằng sông Cửu Long.

          Phát huy lợi thế và tiềm năng về vị trí địa lý, hệ thống hạ tầng giao thông thuận lợi- Thị xã Dĩ An đã đạt những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực KT-XH-QPAN. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân 15%/năm; thương mại dịch vụ tăng 35%/năm. Đến nay, Dĩ An đạt 5/5 tiêu chuẩn để thành lập Thành phố theo Nghị quyết số 1211/2016 của UBTVQH khóa 13 về diện tích, mật độ dân số, đơn vị hành chính cấp phường, các chỉ tiêu phát triển KTXH..vv..Do đó, việc thành lập Thành phố Dĩ An phát huy hơn nữa tiềm năng và thế mạnh của địa phương trong phát triển KT-XH; nâng cao hiệu lực- hiệu quả quản lý hành chính trên địa bàn.

          Tại hội nghị, các đại biểu góp ý cần nêu bật thêm thế mạnh của Dĩ An về ví trị địa lý trong phát triển KT cũng như những tác động tích cực đến công tác quản lý nhà nước tại địa phương khi Dĩ An lên thành phố. Trong đó, quan trọng là sẽ tạo cơ chế, chính sách thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư trên lĩnh vực KT-XH, đầu tư hoàn thiện hạ tầng đô thị, chăm lo tốt an sinh xã hội, giữ vững an ninh trật tự, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Trên cơ sở đó, đơn vị tư vấn tiếp tục hoàn thiện Đề án, hoàn chỉnh hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trong thời gian tới.


Hồng Nguyên - Tuấn Anh