Đoàn công tác liên ngành Bộ xây dựng, các Bộ ngành Trung ương khảo sát, đánh giá thực trạng phát triển đô thị tại TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Thời sự - Chính trị

        Sáng ngày 21/11, Lãnh đạo UBND tỉnh, các Sở ngành tỉnh và  thành phố Dĩ An đã tiếp đoàn công tác liên ngành Bộ xây dựng, các Bộ ngành Trung ương khảo sát, đánh giá thực trạng phát triển đô thị tại TP Dĩ An. Trước đó, đoàn công tác liên Bộ đã tham quan thực tế tình hình phát triển KTXH, thực trạng phát triển đô thị của thành phố.


Đoàn công tác làm việc tại TP. Dĩ An


        Tại buổi làm việc, các đại biểu đã xem phim thuyết minh về quá trình hình thành và phát triển của thành phố trên các lĩnh vực.  Từ khi được công nhận là đô thị loại III vào năm 2017, qua 5 năm phấn đấu và phát triển, dưới sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, thành phố và sự phối hợp của các Sở ngành, thành phố đã tập trung huy động nhiều nguồn lực đầu tư phát triển KTXH, xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị. Đến nay, kinh tế thành phố phát triển với tốc độ tăng trưởng nhanh, mang tính đột phá; cơ cấu chuyển dịch tích cực theo đúng định hướng, cơ sở kết cấu hạ tầng KTXH được tăng cường, bộ mặt đô thị có nhiều đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng nâng lên.  




Bà Trần Thị Lan - Phó Cục trưởng Cục phát triển đô thị - Bộ Xây Dựng phát biểu tại buổi làm việc

Thành viên đoàn công tác phát biểu tại hội nghị


        Đề án đề nghị Dĩ An là đô thị loại 2 đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc nâng cấp đô thị thành phố vừa phù hợp với thực tiễn phát triển của địa phương, đồng thời tương xứng với vị trí là trung tâm kinh tế trọng điểm  phía Nam của tỉnh; là hành lang kinh tế động lực Bắc-Nam gắn với QL 1A; hành lang kinh tế động lực Đông -Tây kết nối cửa khẩu quốc tế Mộc Bài và quốc lộ 22; đường vành đai qua TP.HCM đến nhóm cảng hàng hóa đường thủy TP.HCM. Do đó, việc công nhận TP Dĩ An là đô thị loại II sẽ tạo động lực phát huy tiềm năng, phát triển kinh tế, xã hội và đô thị của thành phố.   


Ông Nguyễn Văn Dành - Phó Chủ tịch UBND Tỉnh phát biểu tại hội nghị  

Ông Phạm Văn Bảy - Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP phát biểu tại hội nghị


        Căn cứ theo tiêu chuẩn của các tiêu chí được quy định tại Nghị quyết số 1210 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị, thành phố Dĩ An đạt 5/5 tiêu chí, tổng số 91,22/100 điểm, đủ điều kiện để được công nhận là đô thị loại II. Ngày 20/10/2022, HĐND tỉnh Bình Dương đã thông qua Nghị quyết 26/NQ- HĐND về việc thông qua Đề án đề nghị công nhận đô thị Dĩ An là đô thị loại II, trực thuộc tỉnh Bình Dương. 


Ông Bùi Thanh Nhân - Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Dĩ An phát biểu tại hội nghị


       Tại buổi làm việc, đoàn công tác liên ngành của các Bộ tiến hành thẩm định hồ sơ, căn cứ pháp lý của Đề án đề nghị công nhận thành phố Dĩ An là đô thị loại II. Đồng thời, đề nghị thành phố giải trình một số tiêu chí đạt, chưa đạt về quy mô dân số, mật độ dân số, việc phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc, cảnh quan đô thị...; bổ sung nội dung thuyết minh phim để làm rõ hơn sự phát triển KTXH, đô thị của thành phố.  Sau hội nghị, thành phố tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, điều chỉnh các nội dung theo yêu cầu của đoàn công tác, chuẩn bị trình Hội đồng cấp Bộ thẩm định chính thức trong thời gian tới.




                                               Hồng Nguyên- Tuấn Anh