Đoàn giám sát Ủy ban Văn hóa Giáo dục Quốc hội giám sát thực hiện chính sách pháp luật đối với bậc học mầm non

Văn hóa - Xã hội

      Sáng ngày 23/9, Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do bà Nguyễn Thị Mai Hoa-Phó Chủ nhiệm làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND TP Dĩ An về việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với giáo dục mầm non tại khu công nghiệp.

       TP Dĩ An có diện tích 60.1km2, dân số trên 523 ngàn người. Địa bàn phát triển công nghiệp, tốc độ tăng dân số cơ học nhanh, chiếm khoảng 54% dân số thành phố. Địa bàn có 6 khu, 1 cụm công nghiệp và 1 số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nhỏ lẻ thu hút  khoảng 5 ngàn 171 doanh  nghiệp trong và ngoài nước đầu tư sản xuất kinh doanh với khoảng 226 ngàn 600 lao động, trong đó khoảng 80% là lao động ngoài địa phương.




Bà Nguyễn Thị Mai Hoa-Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội làm Trưởng đoàn giám sát làm việc tại TP. Dĩ An


       Hiện nay, thành phố có 220 cơ sở mầm non trong và ngoài công lập với tổng số học sinh ra lớp hàng năm trên 21 ngàn cháu. Năm 2021 ngân sách UBND thành phố chi cho GD mầm non trên 53 tỷ đồng. Các trường thực hiện công tác xã hội hóa, đầu tư giáo dục với kinh phí năm học 2021-2022 trên 70 tỷ đồng.


Ông Phạm Văn Bảy - Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP phát biểu tại buổi làm việc với Đoàn giám sát của Quốc Hội


      Tuy nhiên, do dân số tăng nhanh, tạo áp lực về cơ sở vật chất trường lớp phục vụ nhu cầu học tập của con em CNLĐ, trong đó có ngành học MNMG. UBND thành phố đã kiến nghị tiếp tục ban hành chính sách đặc thù xây dựng trường, lớp mầm non ở khu công nghiệp để giải quyết các vấn đề về quỹ đất cho giáo dục mầm non và các vấn đề liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của doanh nghiệp khi đầu tư xây dựng và hỗ trợ kinh phí cho con em công nhân đang làm việc trong khu công nghiệp, khu chế xuất. Đề nghị  tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành tham mưu Chính phủ bảo đảm chỉ tiêu biên chế giáo viên trong các cơ sở giáo dục mầm non; có chính sách hỗ trợ các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, trong đó có các cơ sở giáo dục mầm non khu công nghiệp, khu chế xuất, tạo chính sách thu hút và giữ chân giáo viên giỏi…

        Kết luận tại buổi giám sát, bà Nguyễn Thị Mai Hoa -Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội- trưởng Đoàn giám sát đã ghi nhận TP Dĩ An là khu vực đô thị phát triển sôi động, dân cư đông đúc, dân số cơ học tăng nhanh. Do đó đề nghị địa phương cần tiếp tục triển khai các chính sách đặc thù cho giáo dục mầm non KCN và các chính sách pháp luật liên quan đến giáo dục mầm non KCN đồng bộ, hiệu quả; triển khai chính sách giáo dục kịp thời, đúng đối tượng; Cần có những buổi đối thoại giữa lãnh đạo  thành phố với CNLĐ, các DN, trường MNMG để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, kịp thời có biện pháp tháo gỡ.




Duy Hội- Tuấn Anh