TP Dĩ An-Hội nghị rút kinh nghiệm công tác cưỡng chế thu hồi đất

Thời sự - Chính trị

     Ban cưỡng chế thu hồi đất TP Dĩ An vừa tổ chức hội nghị đánh giá rút kinh nghiệm công tác cưỡng chế phần đất của gia đình ông Phạm Văn Nghệ thuộc dự án khu đô thị ĐHQG TP.HCM với diện tích trên 10 ngàn m2.


Hội nghị rút kinh nghiệm công tác cưỡng chế thu hồi đất thuộc dự án ĐH QG TP HCM


     Ngày 22/8/2017, UBND Thị xã Dĩ An nay là TP Dĩ An ban hành Quyết định số 4607 về việc cưỡng chế thu hồi đất đối với ông Phạm Văn Nghệ thuộc dự án khu đô thị ĐHQG TP.HCM. Sau khi quyết định được bàn giao và niêm yết tại văn phòng KP Tân Lập, Ban cưỡng chế thu hồi đất đã tổ chức 2 buổi vận động đối với ông Nghệ vào tháng 9/2017 và tháng 6/2021. Tuy nhiên gia đình ông vẫn không chấp hành bàn giao mặt bằng. Do đó, Ban cưỡng chế thu hồi đất TP Dĩ An đã tổ chức các bước tiến tới thực hiện cưỡng chế phần đất thuộc dự án để bàn giao đơn vị thi công. Với sự tham gia đầy đủ và trách nhiệm của thành viên Ban cưỡng chế, quá trình tổ chức đúng quy định pháp luật nên việc cưỡng chế thu hồi đất đã diễn ra nhanh chóng và thuận lợi trong 02 ngày 31/5 và 1/6. Theo đó, đã thu hồi 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích trên 10 ngàn m2, tháo dỡ toàn bộ công trình vật kiến trúc trên đất, trong đó có 20 công trình phát sinh sau thời điểm kiểm kê thực hiện dự án.     


Ông Nguyễn Tấn Thảo - Phó Ban CC THĐ TP báo cáo kết quả thực hiện công tác cưỡng chế thu hồi đất

với ông Phạm Văn Nghệ thuộc dự án xây dựng ĐHQG TPHCM

Đại tá Phạm Quốc Dũng - Phó Giám đốc CA tỉnh phát biểu chỉ đạo

Ông Nguyễn Thanh Huy - Phó Chủ tịch UBND TP, Trưởng ban CC THĐ TP

phát biểu kết luận hội nghị


    Tuy vụ việc mang tính chất phức tạp, kéo dài, diện tích đất thu hồi khá lớn, tài sản trên đất liên quan đến nhiều cá nhân do phần đất được gia đình ông Phạm Văn Nghệ cho thuê kinh doanh buôn bán nhưng việc tổ chức cưỡng chế đã diễn ra thuận lợi, nhanh chóng. Ngoài nguyên nhân khách quan như công trình phục vụ giáo dục- an sinh xã hội được người dân đồng thuận, các hộ dân xung quanh đều đã bàn giao mặt bằng, bản thân cá nhân có đất cưỡng chế biết rõ nghĩa vụ trách nhiệm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, thì có những nguyên nhân chủ quan như: có sự chuẩn bị tốt về cơ sở pháp lý, quá trình khiếu nại chính sách bồi thường của ông Phạm Văn Nghệ đã được xem xét giải quyết thỏa đáng, công tác lưu trữ hồ sơ đầy đủ, thực hiện công tác cưỡng chế công khai minh bạch… Đây cũng là kinh nghiệm để UBND TP Dĩ An tiếp tục tổ chức cưỡng chế thuận lợi các trường hợp còn lại trên địa bàn thời gian tới./.


Duy Hội - Anh Toàn