Thị xã Dĩ An – ngày 19/11/2019 HĐND thị xã giám sát kết quả thực hiện NQ 17/2018 tại phòng QLĐT

Văn hóa - Xã hội

          Thực hiện Nghị quyết 07/2018 của HĐND thị xã về kết quả giám sát chuyên đề trên lĩnh vực xây dựng, Phòng quản lý đô thị Thị xã tăng cường phối hợp với UBND các phường; Tổ thanh tra xây dựng Tỉnh kiểm tra, xử lý các trường hợp xây dựng không phép, sai phép trên địa bàn. Tập trung vào các dự án, Khu nhà ở, chung cư và các công trình nhà ở riêng lẻ, nhà trọ, công trình xây dựng có diện tích lớn. Đội TTĐT của Phòng cũng được bố trí phụ trách quản lý TTĐT-TTXD tại các phường, kịp thời xử lý, không để phát sinh phức tạp về tình hình vi phạm TTXD-TTĐT. Nhất là đối với những trường hợp có nhiều khả năng biến tướng xây dựng nhà liền kề để bán giấy tay, biến nhà ở riêng lẻ thành nhà kho, nhà xưởng ..vv..




HĐND thị xã giám sát kết quả thực hiện NQ 17/2018 tại phòng QLĐT


          Tình từ tháng 6/2018 đến ngày 30/8/2019, Phòng QLĐT tham mưu UBND thị xã cấp 3.288 giấy phép xây dựng. Kiểm tra 2.133 trường hợp, phát hiện- xử lý 313 trường hợp xây dựng sai phép, không phép và một số sai phạm khác. Đồng thời phối hợp các phường cưỡng chế tháo dỡ 14 công trình xây dựng tạm trong các khu phân lô tự phát, tạm giữ 1.942 phưng tiện, tang vật đối với các trường hợp cố tình xây dựng sau khi đã bị lập biên bản đình chỉ thi công. Đã xử lý 20 trường hợp xây dựng không đúng quy hoạch tại dự án Phú Hồng Thịnh 4, khu trung tâm hành chính thị xã, khu Quãng trường xanh và khu nhà ở công nhân Tân Bình.

          Vướng mắc, khó khăn hiện nay là một số trường hợp vi phạm TTXD không phải là người địa phương; hoặc thường xuyên vắng mặt tại công trình vi phạm vì vậy chậm khắc phục hậu quả. Mặc khác, theo Nghị định 139/2017 không còn quy định cưỡng chế nóng công trình vi phạm hên chưa đủ sức răn đe đối với chủ đầu tư có công trình sai phạm.

          Trước thực tế đó, cùng với tăng cường công tác phối hợp với ngành, địa phương để kịp thời phát hiện, ngăn chặn ngay từ đầu các hành vi vi phạm, Phòng QLĐT thị xã rà soát, lập danh sách các tổ chức, cá nhân triển khai xây dựng các công trình trên địa bàn đưa vào quản lý chặt chẽ, kiểm tra thường xuyên. Hiện nay, Phòng QLĐT thị xã đang phối hợp cùng VNPT Bình Dương triển khai ứng dụng công nghiệ GIS trong công tác quản lý đất đai, quy hoạch, xây dựng cũng như triển khai ứng dụng phần mềm trực tuyến tiếp nhận phản ánh của người dân về TTXD, góp phần chấn chỉnh, ngăn ngừa tình trạng xây dựng sai phép phát sinh.

          Ghi nhận những nổ lực của Phòng QLĐT trong công tác quản lý TTXD trên địa bàn thị xã, Đoàn giám sát HĐND thị xã cũng đề nghị tăng cường hơn nữa công tác phối hợp với các phường trong ngăn chặn kịp thời các hành vi xây dựng sai phép, không phép; Nâng cao chất lượng hoạt động của Đội TTĐT; Chú trọng công tác hậu kiểm, nhất là tại các dự án nhà, KDC nhằm đảm bảo quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển đô thị thị xã.


Hồng Nguyên – Bá Lộc