Thị xã Dĩ An – ngày 22/11/2019 – Hội nghị đối thoại trực tiếp giữa Bí thư  Thị Ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND thị xã với nhân dân năm 2019

Văn hóa - Xã hội

          Có khoảng 200 hộ dân thị xã Dĩ An tham dự buổi đối thoại trực tiếp với đồng chí Bí thư thị ủy, đồng chí Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND thị xã.


Hình ảnh buổi đối thoại trực tiếp


          Với nội dung về công tác quản lý, khai thác và sử dụng quỹ đất công; tình hình thực hiện Nghị quyết 35/2014 của Thị ủy Dĩ An về chỉnh trang các khu dân cư tự phát phù hợp quy hoạch, lãnh đạo Thị ủy-HĐND-UBND thị xã đã ghi nhận 36 ý kiến của nhân dân trao đổi, kiến nghị các vấn đề liên quan. Trong đó, nhiều ý kiến đề nghị thị xã đẩy nhanh tiến độ chỉnh trang các khu dân cư tự phát phù hợp quy hoạch; có biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các khu dân cư đã chỉnh trang.


Các ý kiến của người dân thị xã Dĩ An


          Người dân kiến nghị thị xã tăng cường quản lý đất công trên địa bàn. Nhất là đối với những vị trí đất dôi dư có diện tích nhỏ sau giải tỏa, bồi thường thực hiện dự án, tránh để xảy ra tình trạng đất bị lấn chiếm, sử dung sai mục đích.

          Toàn thị xã hiện có 362 khu dân cư tự phát – trong đó, có 342 khu dân cư phù hợp quy hoạch sử dụng đất với diện tích 109ha, đã có 12 ngàn 120 lô đã xây dựng, còn lại 209 lô đất trống, 16 khu không phù hợp quy hoạch – diện tích 42 ngàn m2 phân thành 538 lô. Đến nay, thị xã đã cấp 295 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại 15 khu dân cư đã nghiệm thu chỉnh trang và đang tiếp tục triển khai 9 khu khác.

          Về công tác quản lý, khai thác và sử dụng quỹ đất công, trên địa bàn thị xã hiện có 434 vị trí đất công với diện tích 105ha. Trong đó, đã cấp giấy chứng nhận quyền sự dụng đất và công nhận đất công đối với 350 vị trí; đã giải quyết 8/13 vị trí tranh chấp. Thị xã đã thu hồi trên 12 ngàn 700m2 đất bị lấn chiếm, cho thuê, cho mượn và hiện đang khởi kiện công ty cồ phần Việt Nghĩa- phường Đông Hòa- để thu hồi gần 3 ngàn 700m2 đất thuê nằm trên tuyến đường Trục chính Đông Tây. Đồng thời rà soát 19 vị tri có địa hình phức tạp để bán đấu giá cũng như đầu tư các công viên, tiểu cảnh tại các vị trí đất công trên địa bàn.


Ông Lê thành Tài chủ tịch HĐND giải đáp các thắc mắc của người dân

Ông Bùi Thanh Nhân Bí thư thị ủy chỉ đạo và kết luận hội nghị


      Thị xã Dĩ An là địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh, với 2/3 dân số tạm trú. Quá trình đô thị hóa phát sinh nhiều vấn đề cần quan tâm trên các lĩnh vực- trong đó, đất đai, trật tự đô thị là 2 lĩnh vực quyết định trực tiếp đến quá trình xây dựng thành phố Dĩ An văn minh. Tại buổi đối thoại, ông Bùi Thanh Nhân- tỉnh ủy viên- Bí thư thị ủy Dĩ An yêu cầu UBND thị xã, các phường và các phòng ban chuyên môn nâng cao công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, công tác quản lý nhà nước về xây dựng, đất đai, môi trường. Không để phát sinh các khu phân lô tự phát mới; tập trung công tác chỉnh trang các KDC tự phát phù hợp quy hoạch; tháo gỡ khó khăn để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Đồng thời, triển khai và thực hiện hiệu quả công tác quản lý, khai thác và sử dụng quỹ đất công trên cơ sở lựa chọn vi trí phù hợp đầu tư thiết chế văn hóa thể dục thể thao, giáo dục và các công trình phúc lợi xã hội để phục vụ người dân. Bí thư Thị ủy cũng mong muốn nhân dân thị xã tiếp tục hợp tác để đẩy nhanh về tiến độ chỉnh trang các KDC tự phát; giám sát tình hình quản lý- khai thác và sử dụng quỹ đất công trên địa bàn, góp phần cùng với địa phương xây dựng thị xã ngày càng phát triển văn minh- giàu đẹp. 


Hồng Nguyên – Bá Lộc