Thị ủy kiểm tra tình hình thực hiện Nghị quyết 35 tại Tân Đông Hiệp

Thời sự - Chính trị

           Toàn phường Tân Đông Hiệp có 95 khu dân cư tự phát hình thành trước ngày 10/1/2014. Các khu dân cư này hầu hết chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đúng quy định, xây dựng trái phép, sử dụng đất sai mục đích, cơ sở hạ tầng chưa đầu tư hoặc đầu tư không đạt chuẩn theo quy định. Trong đó, chiếm 78% khu dân cư không có hệ thống thoát nước, hiện trạng mặt đường nhỏ hơn 4m.

          Thực hiện nghị quyết 35 của thị ủy, Đảng ủy phường Tân Đông Hiệp chỉ đạo niêm yết công khai các khu dân cư tự phát, thực hiện công tác tuyên truyền về mục đích chỉnh trang tại các khu dân cư tự phát; tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm về đất đai, xây dựng, không để phát sinh mới các khu dân cư tự phát. Đến nay, đã xử lý 325 trường hợp xây dựng không phép, trái phép, cưỡng chế tháo dỡ 92 trường hợp vi phạm. Đã ngăn chặn kịp thời việc manh nha hình thành 3 khu dân cư tự phát tại khu phố Đông Thành, khu phố Chiêu Liêu và Đông An. Đồng thời,  luôn cập nhật thông tin về quy hoạch, khảo sát thực trạng từng khu dân cư tự phát  người dân đăng ký chỉnh trang, kiểm tra tính pháp lý khu đất cũng như thường xuyên đôn đơn vit tư vấn, thi công, kịp thời kiến nghị UBND thị xã tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện chỉnh trang.


Ông Bùi Thanh Nhân - Bí Thư Thị ủy chủ trì buổi làm việc


          Đến nay, phường Tân Đông Hiệp đã và đang chỉnh trang 20 khu dân cư tự phát. Trong đó, 4 khu đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 2 khu đang lập hồ sơ để cấp giấy, các khu còn lại hiện đang chỉnh trang hoặc trong quá trình xây dựng phương án chỉnh trang. Khó khăn hiện nay là một số khu dân cư mất liên hệ với chủ sử dụng đất hoặc chủ sử dụng đất không hợp tác cung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; nhiều khu chiều rộng mặt đường quá nhỏ, việc chỉnh trang đảm bảo mặt đường 5m sẽ ảnh hưởng nhiều đến công trình nhà ở của người dân. Mặc khác, với địa bàn rộng, nhiều công trình dự án phải giải tỏa thu hồi đất, nhu cầu giải quyết hồ sơ hành chính liên quan đến đất đai, nhà ở trong nhân dân gia tăng ảnh hưởng nhiều đến tiến độ chỉnh trang các khu dân cư.

          Phát biểu kết luận, ông Bùi Thanh Nhân- Tỉnh ủy viên- Bí thư Thị ủy Dĩ An, trưởng đoàn kiểm tra yêu cầu Phường Tân Đông Hiệp tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và đồng thuận cao với chủ trương chính trang các KDC. Nhất là tạo điều kiện thuận lợi để mở rộng mặt đường từ 4m lên 5m.. Đối với các trường hợp xin sửa chữa nhà ở tại các khu dân cư nằm trong danh sách chỉnh trang, phường có sự giám sát, kiểm tra, yêu cầu người dân chừa khoản lùi nhất định để thuận lợi cho việc chỉnh trang KDC về sau. 


Hồng Nguyên - Tuấn Anh