Kỷ niệm 40 năm chiến tranh, bảo vệ biên giới Tây Nam và Cam Pu Chia chiến thắng chế độ diệt chủng

Văn hóa - Xã hội

          Chiều ngày 15 tháng 1 năm 2019, Thị ủy-HĐND-UBMTTQVN thị xã Dĩ An đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày chiến thắng chiến tranh, bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng nhân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng 7/1/1979-7/1/2019.

        Chiến tranh biên giới Tây Nam là cuộc chiến có nguyên nhân từ các hoạt động quân sự có sự hậu thuẫn đắc lực của các thế lực phản động thù địch nước ngoài cho quân Khmer Đỏ tấn công  vào lãnh thổ Việt nam, giết hại người dân và đốt phá làng mạc Việt Nam trong những năm 1975-1978. Ngày 3/5/1975 chúng đánh chiếm đảo Phú quốc, ngày 10/5/1975 chúng đánh chiếm đảo Thổ Chu bắt và giết hơn 500 dân thường. . Trên đất liền chúng khiêu khích bộ đội biên phòng của ta, cho dân di dời cột mốc biên giới ở một số tỉnh tây Ninh, Kon Tum, Đắc lắc. Cuối năm 1975 đầu năm 1976 quân Pôn pốt bất ngờ  tiến hành một số vụ xâm nhập vào sâu lãnh thổ Việt nam, gây ra nhiều tội ác với nhân dân ta.  Ngày 30 tháng 4 năm 1977 tập đoàn Pôn Pốt đã mở cuộc tiến công trên toàn biên giới tỉnh An Giang, chính thức bắt đầu cuộc chính tranh xâm lược biên giới Tây Nam của Việt nam.






Đại biểu tham dự buổi họp mặt


          Ngay trong đất nước Cam Pu Chia tập đoàn phản động Pôn Pốt Iêng xary đã phạm sai lầm đặc biệt nghiêm trọng, chúng thực thi chính sách diệt chủng tàn khốc, cưỡng bức lao động khổ sai, tra tấn hành hạ người dã man người dân Campuchia, biến trường học, nhà chùa thành nhà tù. Chỉ trong 3 năm 8 tháng 20 ngày bọn chúng đã giết hại gần 3 triệu người dân CPC vô tội, xóa bỏ mọi cơ sở xã hội đẩy CPC đứng trước thảm họa diệt vong.


 


         Đáp ứng lời kêu gọi khẩn thiết của mặt trận đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia, của nhân dân Campuchia, trung thành với tư tưởng HCM về tinh thần Quốc tế Vô sản “ giúp bạn là giúp mình” Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã thực hiện quyền tự vệ chính đáng và thiêng liêng của mình để bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân; đồng thời làm nghĩa vụ Quốc tế  cùng với lực lượng vũ trang và nhân dân Cam pu chia  đánh đổ chế độ diệt chủng, làm lại cuộc cách mạng và hồi sinh đất nước. Ngày 7/1/1979 thủ đô Pnong Peng của CPC được hoàn toàn giải phóng.

           Thắng lợi trong cuộc đấu tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ Quốc thể hiện sức mạnh của tinh thần đoàn kết quốc tế, sự thủy chung, trọn vẹn nghĩa tình của 2 dân tộc Việt Nam và Campuchia.

        Kỷ niệm 40 năm ngày chiến thắng chiến tranh, bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng nhân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng như nhắc các thế hệ hôm nay luôn nêu cao tinh thần cảnh giác trước mọi âm mưu diễn biến của kẻ thù, luôn sẵn sàng bảo vệ chủ quyền,  giữ toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc và nêu cao tinh thần đoàn kết quốc tế để hội nhập và phát triển.


Minh Huyền - Tuấn Anh