Hội nghị chuyên đề quý I/2019 “ Dĩ An – 20 năm hình thành, xây dựng và phát triển”

Thời sự - Chính trị

           Các CBCC-VC-ĐV thị xã đã được nghe bà Nguyễn Thị Điền- nguyên chủ tịch UBND huyện Dĩ An và ông Phạm Văn Bảy- PCT.UBND thị xã khái quát đôi nét về quá trình hình thành, xây dựng và phát triển Dĩ An qua 20 năm.

          Trải qua bao lần chia tách, sát nhập nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng của từng giai đoạn, sau ngày 30/4/1975- Dĩ An được sát nhập vào huyện Lái Thiêu và gọi chung là huyện Thuận An. Đến ngày 23/7/1999 – theo quyết định 58 của Chính phủ-  huyện Dĩ An được tái lập và chính thức đi vào hoạt động vào ngày 1/9/1999.

          Chặng đường xây dựng và phát triển của Dĩ An trải qua 20 năm đã chứng kiến biết bao sự thay đổi đáng tự hào.. Tổng thu ngân sách của địa phương vào năm 1999 là 47 tỷ 300 triệu đồng thì đến năm 2018 là gần 3 ngàn 600  tỷ đồng. Trên địa bàn đã hình thành 6 khu và 1 cụm công nghiệp thu hút trên 2 ngàn doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư- tăng gấp 10 lần so với khi mới tái lập; mạng lưới thương mại- dịch vụ về bưu chính- viễn thông- ngân hàng- kinh doanh nhà trọ và buôn bán lẻ đang dần chiếm ưu thế; các mô hình nông nghiệp đô thị như trồng hoa lan- nuôi cá cảnh, trồng rau sạch được nhân rộng.


Đại biểu tham dự hội nghị


          Trên địa bàn Dĩ An đã có hơn 1 ngàn 400 công trình xây dựng cơ bản- giao thông nông thôn và chỉnh trang đô thị được triển khai với mức đầu tư hàng năm từ 250 đến 300 tỷ đồng. Riêng từ năm 2015 đến nay đã có 278 công trình các loại với tổng vốn đầu tư 11 ngàn 858 tỷ đồng.  Hiện tại, trên địa bàn Thị xã Dĩ An có hơn 400 tuyến đường giao thông được bê tông hoặc nhựa hóa;  trên 70% hệ thống hạ tầng giao thông đô thị được đầu tư đồng bộ về cây xanh- vỉa hè- thoát nước; hệ thống giáo dục – y tế - thiết chế VHTT được đầu tư nâng cấp, mở rộng đáp ứng các tiêu chí của đô thị đang phát triển.

          Quá trình pát triển KT, thị xã quan tâm chăm lo an sinh xã hội, giữ vững an ninh chính trị- TT.ATXH.

          Để có một đô thị Dĩ An phát triển năng động như hôm nay là cả một quá trình phấn đấu, quyết tâm và đoàn kết của toàn đảng- toàn quân và toàn dân Dĩ An.. Vẫn còn nhiều thách thức trong quá trình xây dựng đô thị của địa phương- nhưng với quyết tâm và đoàn kết của đảng bộ - chính quyền và nhân dân, thị xã nổ lực phấn đấu đưa Dĩ An trở thành đô thị văn minh- hiện đại và nghĩa tình…


Hồng Nguyên - Tuấn Anh