Câu lạc bộ diều sáo mang tên 'Ký ức tuổi thơ' của thị xã Dĩ An

Văn hóa - Xã hội

Ngày 17-3 tại thị xã Dĩ An, Câu lạc bộ diều sáo mang tên 'Ký ức tuổi thơ' của thị xã Dĩ An đã tổ chức buổi gặp gỡ, giao lưu và biểu diễn nghệ thuật thả diều sáo giữa các CLB diều sáo ở các tỉnh, thành khu vực phía Nam...Ông Nguyễn Phú Tuấn, Chủ nhiệm CLB diều sáo “Ký ức tuổi thơ” của thị xã Dĩ An, cùng ông Vũ Anh Tuấn và Ngô Văn Dần - phó Chủ nhiệm CLB chia sẻ, nhằm thỏa sức đam mê và phát huy, gìn giữ môn thể thao nghệ thuật này, hàng ngày và hàng tuần, các thành viên CLB đều tổ chức giao lưu, thả diều sáo ở khu vực quản trường xanh Dĩ An.

          Sự kiện thu hút được hàng trăm nghệ nhân sáo, diều cùng các thành viên đến từ gần 20 CLB diều sáo ở các tỉnh, thành khu vực phía Nam có mặt tham dự. Sự kiện cũng đã thu hút được sự quan tâm của hàng ngàn người dân địa phương.


  Khâu chuẩn bị, những bộ sáo điều đủ loại được làm thủ công do các nghệ nhân đem tới buổi giao lưu.

        Thời đại công nghệ, nên dù làm các con diều có sải cánh dài đến 5-6m, người chơi đều thiết kế theo kiểu gấp, xếp gọn gàng. Nhiều nghệ nhân vẫn tự làm khung diều bằng vật liệu tre. Một nghệ nhân CLB diều sáo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay, khác với ngày xưa, những cánh điều chỉ được dán bằng giấy điều mỏng hoặc giấy được lấy từ vỏ bao ximăng, thì nay diều đã được bọc bằng vải nilon mỏng và nhẹ; có thể thiết kế nhiều loại hình ảnh, hoa văn, họa tiết theo sở thích trên cánh diều. Đồng thời, ngay cả khi trời mưa, hễ cứ có gió là có thể cho điều bay lên cao cả ngày lẫn đêm.

       Hàng chục bộ  Diều sáo kết hợp 3, 5 hoặc 7 chiếc, trong đó có những chiếc sáo nhỏ chỉ bằng ngón tay, nhưng cũng có những chiếc sáo loại “khủng” có chiều dài cả mét, đường kính hơn 10cm, thể hiện đầy đủ các cung bậc âm thanh cũng đã được các nghệ nhân, người chơi diều mang đến buổi giao lưu. Theo nhiều nghệ nhân, lý do họ đều chọn làm diều có sải cánh từ 4-6m là để tạo đủ sức nâng những bộ sáo này và vừa với sức kéo khi muốn hạ diều xuống.

       Sau phần gặp gỡ, giao lưu và giới thiệu về những sản phẩm sáo, diều đặc sắc, những cánh diều của các nghệ nhân đã có dịp bay cao, mang theo những cung bậc âm thanh du dương của thú chơi dân dã.


Nguyễn Hậu